5 thói quen xấu làm tổn thương não cần bỏ ngay



Rất nhiều người trong chúng ta đang tàn phá não hàng ngày mà không nhận ra


Phụ nữ trong độ tuổi 40 cần tránh tổn thương do stress oxy hóa


Đừng đùa, người béo phì cũng có nguy cơ cao bị tổn thương não bộ!


Ăn quá nhiều đường có thể gây tổn thương não


8 thói quen có thể gây tổn thương não


Dưới đây là một số thói quen xấu gây hại cho não bộ mà bạn cần sửa ngay từ bây giờ!

Uống nhiều rượu

Uống một hoặc hai ly cocktail có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, nhưng thường xuyên uống nhiều rượu sẽ khiến tế bào trong não teo nhỏ lại. Kết quả là sẽ dẫn đến chứng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng học tập và các chức năng tâm thần khác.

Vì vậy, để có một sức khỏe và bộ não tốt bạn nên uống có chừng mực: Không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới và 1 ly mỗi ngày đối với nữ giới, theo Eat This, Not That!

Hút thuốc

Hút nhiều thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Hút nhiều thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe



Một nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên hút 1 điếu thuốc/ngày có thể làm giảm khả năng nhận thức, trong khi hút 1 bao thuốc/ngày có thể làm giảm gần 2% khả năng tư duy. Hàng nghìn chất độc hại có trong thuốc lá sẽ làm co thắt và hỏng các mạch máu, bao gồm cả các mạch máu trong não, từ đó ảnh hưởng đến việc mang máu và oxy đi nuôi dưỡng cơ quan này.

Uống quá nhiều cà phê

Trong một nghiên cứu của Úc trên gần 400.000 người cho thấy rằng những người uống nhiều hơn 6 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 53% so với những người uống ít hơn.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, bạn nên uống 400mg cà phê mỗi ngày, nhiều nhất là khoảng 4 – 5 cốc, đối với phụ nữ mang thai chỉ nên giới hạn ở mức tối đa 200mg/ngày.

Ít vận động

Lười vận động không tốt cho não bộ

Lười vận động không tốt cho não bộ



Nếu cơ thể không được tập thể dục thường xuyên, bạn sẽ có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ, mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và tăng huyết áp…

Nghiên cứu từ UCLA – Đại học California tại Los Angeles chứng minh rằng, tập thể dục làm tăng các yếu tố tăng trưởng trong não, giúp não dễ dàng phát triển các kết nối tế bào thần kinh mới. Bạn không nhất thiết phải vận động mạnh, chỉ cần đi bộ trong nửa tiếng mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Căng thẳng

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Neurology cho thấy những người luôn trong trạng thái căng thẳng có  nguy cơ cao bị teo não và mất trí nhớ trước khi bước sang tuổi 50.

Khi bạn thường xuyên bị căng thẳng, hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài. Nó không chỉ có thể giết chết các tế bào não, mà nó còn khiến não co lại. Khi hiệu ứng thu nhỏ này chạm vào vỏ não trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn nên giảm tình trạng căng thẳng bằng cách nghe nhạc, ngồi thiền, tránh tư duy tiêu cực, ngủ đủ giấc…


Lê Tuyết H+