6 thủ phạm làm tăng nếp nhăn trên da của bạn



Nếp nhăn xuất hiện ảnh hưởng đến sự tươi trẻ và tự tin của mỗi người


5 thói quen giúp xóa nếp nhăn trên trán ngay tại nhà


6 bí quyết giúp ngăn ngừa lão hóa sớm ở tuổi 30


Thiếu hụt 5 vitamin này có thể khiến da suy yếu


“Học lỏm” bí quyết ngăn ngừa nếp nhăn của phụ nữ Nhật


1. Thiếu ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe làn da

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe làn da



Dù chỉ mất ngủ một đêm hoặc liên tục ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày, nó có thể dẫn đến mất nước và hàng rào bảo vệ da sẽ bị suy giảm. Nghỉ ngơi đầy đủ là “chìa khóa” để trẻ hóa và tăng trưởng các tế bào mới. Vì vậy, nếu sắp xếp thời gian ngủ nghỉ khoa học thì bạn sẽ sở hữu ngoại hình trẻ trung lâu hơn.

Thời gian ngủ sẽ thay đổi theo độ tuổi. Tuy nhiên, với người trưởng thành (18-64 tuổi) nên ngủ khoảng 7-9 tiếng một ngày. Khoa học cũng chứng minh rằng 22h là thời điểm lý tưởng để bắt đầu giấc ngủ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả làn da của bạn.

2. Cơ thể thiếu hụt chất chống oxy 

Vitamin A, C, E và kali rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh. Hãy ăn thường xuyên các loại rau củ, đặc biệt là cà rốt, bí, cà chua và các loại rau lá xanh. Bạn cũng nên bổ sung dầu olive trong chế độ ăn uống của mình.

3. Tắm nước nóng lâu với xà phòng có tính kiềm mạnh

Tắm nước nóng lâu với xà phòng có tính kiềm mạnh là 2 yếu tố có thể làm thay đổi độ pH của da, dẫn đến kích ứng và khô da. Tất cả những điều này làm xói mòn các rào cản của da, gây lão hóa sớm. Tốt nhất bạn nên bỏ những loại xà phòng đó và chọn các sản phẩm tự nhiên, lành tính hơn.

4. Ăn nhiều thịt đỏ

Ăn thịt đỏ có liên quan đến việc xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt

Ăn thịt đỏ có liên quan đến việc xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt



Có một nghiên cứu của Hà Lan được đăng trên trang website của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, phụ nữ ăn thịt đỏ, nhất là món thịt nướng thường có xu hướng xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Bạn có thể tránh điều này bằng cách ăn ít thịt, chuyển sang chọn món súp và món hầm. Bên cạnh đó, hãy cố gắng ăn nhiều trái cây hơn trong bữa ăn hàng ngày.

5. Chế độ ăn kiêng đơn món

“Chìa khóa” của các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt này là chỉ ăn duy nhất một loại thức ăn, không ăn bất kì thức ăn nào khác. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng của protein, chất béo và carbohydrate, làm giảm khả năng tự chữa lành của da. Theo một nghiên cứu, carbohydrate là quan trọng nhất đối với phụ nữ trong khi nam giới cần ăn đủ protein để duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

6. Không ăn đủ protein

Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu bạn hạn chế lượng calo và ăn ít protein, da của bạn sẽ mất dần đi độ đàn hồi, từ đó dẫn đến nhiều nếp nhăn hơn. Thói quen ăn uống này cũng ngăn da tự phục hồi và sản sinh tế bào mới. Bổ sung collagen có thể giúp ích phần nào, nhưng vai trò của nó vẫn không đáng kể bằng việc nạp đủ protein vào cơ thể.


Lê Tuyết (Theo Boldsky)