9 loại thực phẩm và chất dinh dưỡng giúp cải thiện quầng thâm mắt



Hiện tượng vùng da dưới mắt bị sẫm màu khiến chị em kém tự tin


4 mẹo làm đẹp có thể gây hại cho da


“Bỏ túi” bí kíp chăm sóc da dầu hiệu quả vào mùa Đông


Quy trình chăm sóc da cho phụ nữ tuổi 30


Làm thế nào để trị mụn tại nhà an toàn?


Nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Một số nguyên nhân sau đây khiến cho quầng thâm mắt của bạn ngày một rõ rệt như:

Do di truyền: Quầng thâm mắt là đặc điểm có thể di truyền. Nếu các thành viên trong gia đình gặp phải tình trạng này, thì nhiều khả năng bạn cũng bị quầng thâm dưới mắt.

Do thiếu ngủ: Trung bình mỗi người cần ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm. Ngủ quá ít có thể làm da bạn xỉn màu và nhợt nhạt. Điều này tạo điều kiện cho các mạch máu dưới da có cơ hội “lộ diện”, tạo thành những màu xanh đen thẫm dưới mắt.

Do chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn kiêng thiếu chất dinh dưỡng, ăn uống thất thường, uống ít nước cũng là nguyên nhân khiến vùng da dưới mắt dễ bị sậm màu.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời chính là nguyên nhân khiến lượng sắc tố melanin dưới da tăng cao. Sắc tố này tạo ra những đốm đen dưới da. Dưới vùng da quanh mắt, sắc tố melanin sẽ tạo ra những mảng màu tối, sẫm màu.

Thực phẩm có thể giúp giảm quầng thâm mắt

Cà chua

Cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là lycopene, đây là chất tạo nên màu đỏ cho cà chua. Lycopene giúp bảo vệ mạch máu và hỗ trợ lưu thông máu, ngăn ngừa hiện tượng quầng thâm. Khả năng bảo vệ các mạch máu dưới mắt của bạn và cải thiện lưu thông có thể được hỗ trợ thêm bởi chất quercetin có trong cà chua.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều nước và chất silica giúp làm mờ quầng thâm mắt hiệu quả

Dưa chuột chứa nhiều nước và chất silica giúp làm mờ quầng thâm mắt hiệu quả



Thêm dưa chuột vào chế độ ăn uống cũng là một cách làm mờ thâm quầng mắt hiệu quả. Trong dưa chuột chứa silica – một chất có khả năng thúc đẩy da sản sinh collagen và duy trì độ đàn hồi cho làn da. Loại quả này cũng chứa nhiều nước, giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, đẩy lùi tác động của quá trình lão hóa đến vùng da dưới mắt.

Hạt vừng

Các chất chống oxy hóa trong hạt vừng có thể cải thiện các triệu chứng mệt mỏi (nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt). Chúng chứa vitamin E tốt cho sức khỏe tổng thể của mắt.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng sẫm màu như quả việt quất, quả mâm xôi đen có anthocyanin – chất chống oxy hóa giúp tạo màu tím, xanh lam và đen cho hoa quả. Nó cũng giúp cải thiện lưu lượng máu đến mắt và cung cấp oxy cho các mô xung quanh mắt từ đó làm giảm quầng thâm mắt.

Dưa hấu

Dưa hấu đem lại hiệu quả giảm quầng thâm tương đương với cà chua và dưa chuột. Do chúng có hàm lượng nước cao tương tự như dưa chuột và có chất lycopene bảo vệ mạch máu như cà chua. Bạn có thể chế biến dưa hấu thành nhiều món nước ép để bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, làm mờ quầng thâm và bọng mắt.

Một số chất dinh dưỡng giúp “đánh bay” quầng thâm mắt

Ngoài ra, bạn cũng bên bổ sung một số thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng dưới đây vào chế độ  ăn hàng ngày:

Sắt: Nếu quầng thâm mắt của bạn là do thiếu máu, bổ sung thực phẩm giàu sắt sẽ giúp cải thiện tình trạng này.  

Vitamin B12: Loại vitamin này có nhiều trong thực phẩm từ động vật, do đó, người ăn chay trường cần bổ sung vitamin này qua thực phẩm chức năng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 12% người có quầng mắt bị thiếu B12 và bổ sung nhóm vitamin này có thể cải thiện tình trạng này.

Vitamin K: Loại vitamin này làm tăng đông máu và cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài việc hỗ trợ sự lưu thông máu quanh mắt, vitamin K cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và hệ thống tim mạch

Vitamin C: Vitamin C có vai trò quan trọng với quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Đồng thời, vitamin này rất phù hợp với chị em bị thâm quầng do tuổi tác bởi vitamin C có khả năng làm giảm tác động tiêu cực của ánh mặt trời với làn da.

 


Nguyễn An (Theo Byrdie)