Các biện pháp giúp phục hồi sức khỏe sau khi mắc COVID-19



Ngay cả sau khi khỏi COVID-19, người bệnh còn đối diện nhiều vấn đề về sức khỏe


COVID-19 gây triệu chứng lạ, để lại di chứng nặng


Cách giúp bạn khôi phục lại vị giác và khứu giác hậu COVID-19


Sớm xây dựng kịch bản cho thời kỳ “hậu COVID-19”


Những cách tự nhiên giúp kiểm soát trầm cảm hiệu quả


Các vấn đề sức khỏe thường gặp “hậu COVID”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hội chứng “hậu COVID” xảy ra ở người từng mắc COVID-19, thường xảy ra ở khoảng 3 tháng sau khi khởi phát triệu chứng đầu tiên và kéo dài ít nhất 2 tháng, không tìm ra nguyên nhân gây bệnh khác.

Người đã khỏi bệnh vẫn có thể gặp một loạt các biểu hiện như: Mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, lo âu và trầm cảm, tim đập nhanh, đau ngực, đau cơ bắp và khớp, giảm khả năng tập trung, rối loạn khứu giác và vị giác, ho kéo dài dai dẳng…

Mệt mỏi và khó thở là 2 biểu hiện thường gặp nhất ở những người từng mắc COVID-19. Theo tờ Financial Times, một số bệnh nhân mô tả, sau khi thức dậy vào buổi sáng, họ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng như thể “bị gây mê”. Khả năng tập trung và chú ý cũng giảm sút – triệu chứng được gọi tên là “sương mù não”.

Nhiều người sau khi mắc COVID-19 gặp tình trạng thiếu minh mẫn, khó tập trung

Nhiều người sau khi mắc COVID-19 gặp tình trạng thiếu minh mẫn, khó tập trung



Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia tại Anh, đến tháng 10/2021, có 1,2 triệu người Anh gặp phải các triệu chứng “hậu COVID” kéo dài. 2/3 trong số họ đánh giá rằng, các triệu chứng này gây nhiều khó khăn việc sinh hoạt hàng ngày.

Các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu nguyên nhân và đi tìm giải pháp cho tình trạng này. Một số giả thiết cho rằng, COVID-19 gây ra phản ứng viêm nghiêm trọng, khiến hệ miễn dịch tự tấn công các cơ quan trong cơ thể. Một giả thiết khác là virus SARS-CoV-2 tấn công vào ti thể – cơ quan sản xuất năng lượng của tế bào. Do đó, khi thiếu đi “nguồn điện” cần thiết, các chức năng của cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường, khỏe mạnh như trước khi mắc COVID-19.

Lời khuyên giúp phục hồi sức khỏe sau khi mắc COVID-19

Là một bệnh dịch mới, COVID-19 còn gây ra nhiều thách thức với ngành y học. Bệnh dịch kéo dài cũng tạo ra gánh nặng về tâm lý cho những người đã khỏi bệnh.

Chủ động phòng dịch COVID-19, kiểm soát tốt các bệnh lý nền vẫn là chìa khóa giúp tránh khỏi các triệu chứng hậu COVID. Nghiên cứu của Đại học King London (Anh) chỉ ra rằng, tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 giúp giảm một nửa nguy cơ gặp phải các triệu chứng COVID kéo dài nếu bạn chẳng may mắc bệnh.

Người đã khỏi bệnh cần tuân thủ hướng dẫn theo dõi sức khỏe của bác sỹ, nhân viên y tế. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn phục hồi sức khỏe sau khi mắc COVID-19:

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Đảm bảo ngủ đủ giấc để duy trì năng lượng, tinh thần minh mẫn

Đảm bảo ngủ đủ giấc để duy trì năng lượng, tinh thần minh mẫn



Bạn nên duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, chủ yếu ngủ nhiều vào ban đêm, hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày. Ngủ sớm, dậy đúng giờ sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng, giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn hơn. Cần hạn chế nhìn vào màn hình điện thoại/thiết bị điện tử liên tục trong ngày.

Tập thể dục vừa phải

Hàng ngày, bạn nên dành thời gian tập luyện, phục hồi sức khỏe như vận động nhẹ nhàng (đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh). Cần chú ý tập thở (hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày). Cường độ tập luyện thích hợp sẽ giúp bạn ổn định năng lượng, tránh tình trạng kiệt sức.

Phơi nắng thường xuyên

Người đã khỏi bệnh COVID-19 nên dành thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày

Người đã khỏi bệnh COVID-19 nên dành thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày



Người đã khỏi COVID-19 nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 30 phút/ngày (có thể vào buổi sáng sớm hoặc nắng chiều). Ánh nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D cần thiết cho hệ miễn dịch, đồng thời điều hòa nhịp sinh học của cơ thể.

Đảm bảo dinh dưỡng

Trong giai đoạn đầu mới xuất viện, người bệnh và người thân trong gia đình lưu ý nên chia bữa ăn thành 3-5 bữa nhỏ mỗi ngày, kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn. Bạn nên uống đủ nước; Hạn chế ăn bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, nước giải khát có đường.

Ngay cả khi mất vị giác, khứu giác, bạn cũng cần cung cấp đủ dinh dưỡng để cơ thể nhanh phục hồi. Bạn có thể cải thiện khứu giác bằng cách ngửi những mùi hương mạnh như cà phê, nước hoa, dừa, vanilla, bạc hà, đinh hương, trái cây họ cam chanh, khuynh diệp hoặc tinh dầu.

Để kịp thời bổ sung vi chất cho cơ thể, bạn nên ăn các loại thực phẩm dinh dưỡng như rau củ quả, thủy hải sản, hạt hạch… hoặc sử dụng thực phẩm chức năng theo tư vấn của bác sỹ.

Thiết lập lại các thói quen hàng ngày

Người bệnh COVID-19 đã kết thúc thời gian cách ly nên tham gia vào các hoạt động thông thường như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn… Biện pháp này sẽ giúp bạn dần quen với sinh hoạt hàng ngày. Khi trở lại làm việc, học tập, bạn cũng nên chia công việc thành các nhiệm vụ nhỏ để tránh mệt mỏi, đuối sức.


Quỳnh Trang (Tổng hợp)