Cách tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch khi thay đổi thời tiết

Thực hiện những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch khi thời tiết thay đổi thất thường:

Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường miễn dịch, chống lão hóa một cách hiệu quả. Do đó, bạn nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, ngay cả khi tình hình thời tiết không thực sự ủng hộ điều này.

Nếu bạn ngại ra ngoài tập luyện trong những ngày thời tiết xấu (trời mưa, nắng nóng), hãy thử đổi sang các bài tập đơn giản có thể thực hiện trong nhà (như nhảy dây, yoga, plank…) mà không cần phải ra ngoài.

Chú ý cải thiện chất lượng giấc ngủ

Có giấc ngủ ngon cũng giúp tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên

Ngủ sâu, ngủ đủ giấc rất quan trọng để duy trì thể trạng khỏe mạnh. Trong khi ngủ sâu, cơ thể có thể giải phóng ra một số hormone nhất định giúp hỗ trợ hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra rằng, giấc ngủ ngon có thể giúp làm giảm nồng độ hormone căng thẳng, từ đó làm tăng cường độ “dính” cần thiết của tế bào T – một loại tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch.

Nếu tình trạng căng thẳng, stress khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ, hãy thử thường xuyên tập thể dục, ngồi thiền. Ngoài ra, bạn có thể thử uống trà rễ cây nữ lang (valerian root) cũng có thể giúp thư giãn, khiến bạn dễ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên.

Chú ý tới hệ vi khuẩn đường ruột

Đừng chỉ nghĩ tới việc bổ sung probiotics sau mỗi đợt dùng thuốc kháng sinh. Thay vào đó, hãy thường xuyên bổ sung probiotics để duy trì cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa.

Bạn có thể bổ sung probiotics từ các loại thực phẩm như sữa chua, miso, trà kombucha… Các loại thực phẩm lên men này đều chứa nhiều lợi khuẩn (điển hình như lactobacillus acidophilus) giúp tăng cường miễn dịch, chống lại tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài thực phẩm, bạn cũng có thể bổ sung probiotics bằng các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ăn rong biển

Các loại rong biển như tảo bẹ, tảo đỏ từ lâu đã trở thành một trong những thực phẩm không thể thiếu tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy…

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại rong biển đều chứa nhiều sắt, iod, vitamin C, E, A, B nhưng lại chứa ít calorie. Đặc biệt, chúng cũng chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột và giúp tăng cường miễn dịch.

Nhân sâm Mỹ

Từ lâu, nhân sâm Mỹ (panax quinquefolius) đã được sử dụng để cải thiện tâm trạng, tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên. Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng nhân sâm Mỹ có thể giúp tăng cường hoạt động của các tế bào trong hệ miễn dịch.

Trong những ngày thời tiết thay đổi thất thường, bạn có thể thử làm món gà hầm sâm cho cả nhà, hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ về việc dùng các loại thực phẩm chức năng có thành phần từ nhân sâm để cải thiện sức khỏe, tăng cường miễn dịch.


Vi Bùi H+ (Theo Tracyanderson)