Có cần loại bỏ cơm hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống nếu muốn giảm cân?

Bỏ ăn cơm có giúp giảm cân?

Theo các chuyên gia, nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, hãy đảm bảo rằng lượng calo nạp vào qua chế độ ăn thấp hơn lượng calo đốt cháy trong các hoạt động hàng ngày để tạo ra sự thâm hụt calo. Đó có thể là lý do khiến nhiều người bỏ cơm ra khỏi chế độ ăn giảm cân vì cơm giàu calo và carbohydrate. Tuy nhiên, không nên hoàn toàn loại bỏ hoàn toàn lượng cơm trong các bữa hàng ngày. Gạo rất giàu vitamin B, không chứa gluten và dễ tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cắt giảm ăn cơm trắng trong thực đơn hàng ngày hoặc thay thế bằng một loại thực phẩm lành mạnh hơn nếu muốn giảm cân.

Ngừng ăn cơm hoàn toàn gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Khi bạn ngừng ăn tinh bột thì cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng dự trữ là mỡ thừa, việc giảm cân vì vậy dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với những người vận động nhiều hoặc hoạt động thể chất thường xuyên thì thói quen này dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Vì cơm là nguồn cung cấp tinh bột cho cơ thể và không thể thiếu để giúp các cơ quan hoạt động một cách bình thường.

Nếu chế độ ăn của bạn thiếu mất tinh bột sẽ làm giảm lượng đường huyết và làm cho nhịp tim tăng nhanh. Từ đó bạn dễ gặp phải tình trạng hoa mắt và chóng mặt… Khi hiện tượng này kéo dài sẽ dẫn đến sự suy giảm về thể chất khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức sống. Bạn có thể thay thế cơm trắng thành cơm gạo lứt chứa ít calo nhưng lại dồi dào hàm lượng chất xơ.

Làm thế nào để giảm cân mà không phải bỏ cơm ra khỏi bữa ăn?

Tuy cơm là “kẻ thù” của cân nặng nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng, cung cấp vitamin B và nuôi dưỡng não bộ. Tuy nhiên, một số cách sau có thể giúp bạn giảm cân thành công mà không phải bỏ ăn cơm hoàn toàn:

Kiểm soát lượng cơm hợp lý

Bởi vì cơm có nhiều calo nên nếu cơ thể không đốt cháy hết sẽ làm tích tụ chất béo làm tăng cân. Do đó, bạn cần kiểm soát lượng cơm hợp lý, tránh ăn quá nhiều cơm trong bữa ăn. Hạn chế ăn cơm trộn hoặc cơm chiên có nhiều dầu mỡ. Nếu chúng ta ăn quá nhiều cơm trong một bữa ăn, thì nên giảm số lượng trong hai bữa ăn khác.

Bổ sung nhiều rau xanh

Bạn nên bổ sung nhiều loại rau và protein khi ăn cùng với cơm. Điều này không chỉ giúp bổ sung thêm nhiều vitamin và chất xơ mà còn làm tăng cảm giác no dẫn đến lượng cơm tiêu thụ ít hơn. Bạn có thể ăn cơm cùng với bông cải xanh, các loại đậu và ức gà trong chế độ ăn giảm cân của mình. 

Lựa chọn phương pháp nấu ăn ít calo

Calo đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Do đó, không chiên cơm với nhiều dầu mỡ, chỉ ăn cơm trắng sẽ hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể hơn.

Với việc tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống có kiểm soát, bạn có thể giảm cân mà không cần bỏ ăn hoàn toàn cơm. Một chế độ ăn kiêng để giảm cân có tất cả các thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng giúp bạn vừa khỏe mạnh vừa kiểm soát được cân nặng.


Nguyễn An H+ (Theo India)