Làm sao để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết?



Cần cho trẻ ăn cân bằng dinh dưỡng ngày Tết tránh rối loạn tiêu hóa


Làm sao để kiểm soát độ cận thị ở trẻ?


Thận trọng khi khắc phục táo bón cho trẻ nhỏ tại nhà


Hội chứng ruột ngắn ở trẻ nhỏ và hy vọng mới trong điều trị


Cho trẻ ăn muối: Bao nhiêu là an toàn?


5 điều cha mẹ thường lầm tưởng khi con bị sốt


Vào mỗi dịp Tết, hầu hết các gia đình đều dự trữ rất nhiều thức ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chính vì món nào cũng ngon và hấp dẫn mà trẻ chưa thể tự chủ để lựa chọn các món ăn sao cho cân bằng dinh dưỡng nên dễ khiến trẻ rơi vào tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Vì thế, làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo sức khỏe của trẻ nhỏ luôn là trăn trở của nhiều phụ huynh. Để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết, cha mẹ nên chú ý những điều dưới đây:

Tô màu bữa ăn

Để trẻ có thể ăn được đầy đủ các chất dinh dưỡng, phụ huynh cần phối hợp đồ ăn sao cho hợp lý. Các loại đồ ăn chứa nhiều protein và chất béo cần được ăn kèm với các loại đồ ăn chứa nhiều vitamin cùng chất xơ để tiêu hóa được dễ dàng hơn. Một gợi ý là các mẹ có thể làm thêm salad rau củ để ăn cùng thay đổi khẩu vị, giúp trẻ thích thú hơn.

Chia nhỏ bữa ăn, tăng cường rau xanh, hạn chế bánh keoh

Ăn uống điều độ là một việc quan trọng để cân bằng bữa ăn ngày Tết, nhưng cũng là một điều vô cùng khó khăn để thực hiện trong những ngày Tết. Do đó, các mẹ có thể cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Cha mẹ cũng nên lưu ý hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều các loại bánh mứt, kẹo, nước ngọt vì những chất này có thể sẽ làm trẻ bị đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, khó hấp thụ chất dinh dưỡng…

Dù là ngày Tết, cha mẹ cũng nên chú ý tăng cường rau xanh cho trẻ

Dù là ngày Tết, cha mẹ cũng nên chú ý tăng cường rau xanh cho trẻ



Cha mẹ cũng nên tăng cường cho các con ăn rau xanh, hoa quả. Các bậc cha mẹ có thể ép các loại nước quả như nước ổi, dứa… thay vì cho con uống nước ngọt để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Việc chế biến nước ép không quá mất nhiều thời gian của phụ huynh mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các con nhỏ trong dịp lễ, tết.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu chỉ chăm chăm vào việc cân đối các khẩu phần ăn uống cũng như phối hợp đồ ăn thế nào cho hấp dẫn trẻ mà bỏ qua vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là điều không nên. Vì nếu không may sử dụng phải các loại thực phẩm bẩn, ôi thiu hoặc không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu hỏng/biến chất sẽ gây nguy hại tới chính sức khỏe của trẻ cũng như của gia đình bạn.

Bên cạnh việc chú ý về dinh dưỡng, cha mẹ cũng nên chú ý đảm bảo giấc ngủ của bé đúng giờ, tránh những trường hợp trẻ ham vui quá thường đi ngủ muộn. Cha mẹ cũng đừng quên cho trẻ uống nhiều nước. Điều sẽ giúp bé hấp thu, tiêu hóa và chuyển hóa tốt các loại chất dinh dưỡng, thải trừ các loại chất thải ra khỏi cơ thể. Các loại thức ăn có thể gây hóc, sặc như hạt dưa, hạt bí, các loại trái cây có hạt nhỏ như dưa hấu, mãng cầu … cần để xa tầm tay các bé còn nhỏ.


Nguyễn An (Tổng hợp)