Mách bạn cách trẻ lâu, chậm già



Có rất nhiều bí quyết giúp bạn trẻ lâu hơn


Ăn gì giúp ngăn ngừa da khô, bong tróc vào mùa Đông?


Những lầm tưởng chị em về lần đầu làm “chuyện ấy”


6 thói quen xấu khiến da khô hơn vào mùa Đông


6 thực phẩm giúp làn da khỏe mạnh, rạng ngời trong mùa lạnh


1. Hạn chế đồ uống có đường

Uống nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến thừa cân, lão hóa da và mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Uống nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến thừa cân, lão hóa da và mắc nhiều bệnh nguy hiểm



Thói quen nghiện đồ ngọt, uống nước có gas thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn có thể khiến gương mặt của bạn già hơn tuổi thật. Khi uống nước ngọt thường xuyên có thể làm tăng tốc quá trình lão hóa của tế bào khiến các bệnh rối loạn chuyển hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo nghiên cứu của Đại học California, San Francisco (Mỹ), những người uống càng nhiều nước ngọt có telomere càng ngắn hơn. Telomere là bộ phận nằm ở hai đầu của nhiễm sắc thể, có nhiệm vụ bảo vệ là lưu trữ DNA của chúng ta. Telomere ngắn dần theo quá trình lão hóa và những người có telomere ngắn thường có tuổi thọ thấp hơn.

2. Cắt giảm đường

Tình trạng quá tải đường trong cơ thể có thể làm khởi động quá trình glycation. Nghĩa là khi bạn ăn nhiều hơn lượng đường mà các tế bào trong cơ thể có thể xử lí, các phân tử đường thừa ra sẽ kết hợp với các protein, tạo ra các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). Cuối cùng, các AGE có thể hủy hoại collagen của da bạn (collagen là protein giữ da săn chắc và tươi trẻ).

3. Giảm căng thẳng

Ngồi thiền là một trong những phương pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Ngồi thiền là một trong những phương pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả



Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hormone căng thẳng cortisol. Nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng, giống như đường, hormone cortisol rút ngắn chiều dài của telomere, từ đó dẫn đến tình trạng lão hóa sớm.

Ngoài ra, người có telomere ngắn còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư cao hơn. Để cơ thể và tinh thần luôn tươi trẻ, bạn nên sớm có biện pháp kiểm soát stress trong cuộc sống hàng ngày.

4. Ngủ đủ giấc

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical and Experimental Dermatology, những người phụ nữ thường xuyên có giấc ngủ chất lượng khả năng phục hồi hàng rào bảo vệ da tốt hơn 30% và tình trạng lão hóa da được cải thiện đáng kể hơn so với những phụ nữ ngủ không đủ giấc. Vì vậy, để duy trì sự trẻ trung các chuyên gia khuyên bạn ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.

5. Hạn chế đồ uống có cồn

Trong 1 nghiên cứu năm 2019 trên 3.200 phụ nữ được đăng trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Hoa kỳ) cho thấy, những người uống nhiều hơn 8 ly/tuần có nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt, bọng mắt dưới nhiều hơn so với những phụ nữ uống vừa phải hoặc không uống.


Lê Tuyết (Theo Eatthis)