Những các làm giảm mỏi mắt, khô mắt khi làm việc tại nhà mùa dãn cách

Khô mắt, mỏi mắt do làm việc liên tục với máy tính 

Trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh, chúng ta phải dành phần lớn thời gian ở trong nhà và làm việc với máy tính. Tuy nhiên, khi nhìn màn hình quá lâu và tập trung, tần suất chớp mắt sẽ giảm đi, đồng nghĩa với việc màng phim nước mắt bảo vệ bề mặt nhãn cầu không được tái tạo đúng cách dẫn đến khô mắt.

Đôi mắt phải làm việc nhiều hơn, dễ dẫn đến khô mắt, mỏi mắt

Ngoài ra, khi nhìn màn hình trong thời gian dài làm cho mắt phải tăng điều tiết, cộng thêm ánh sáng và bức xạ điện từ từ màn hình máy tính làm cho mắt bị nhức mỏi. Nếu như bạn bỏ quên chăm sóc sức khỏe của đôi mắt sẽ khiến mắt nhanh bị nhức mỏi khi làm việc, phải nheo mắt khi nhìn, nhìn xa bị nhòe, mắt đỏ ngứa, khô rát, phải chớp nhiều, đôi khi chảy nước mắt…

Bí quyết chăm sóc đôi mắt đúng cách

Điều chỉnh màn hình máy tính

Hãy điều chỉnh màn hình ngay trước tầm mắt của bạn với khoảng cách phù hợp. Nên đặt màn hình cao hoặc thấp hơn so với mắt với mục đích tạo trục nhìn với góc từ 15 đến 20 độ. Điều này nhằm đảm bảo rằng mắt bạn không bị mỏi khi nhìn màn hình lâu.

Điều chỉnh độ sáng

Ngay cả khi màn hình máy tính có đèn nền thì ánh sáng trong phòng vẫn rất quan trọng. Nếu ánh sáng quá sáng hoặc quá mờ cũng có thể dẫn đến việc mỏi mắt và nhức đầu. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên điều chỉnh độ sáng của màn hình đến mức dễ chịu, gần bằng độ sáng trong phòng. Điều này sẽ đảm bảo đủ sáng để không ảnh hưởng đến thị lực.

Đeo kính phù hợp với mắt

Nếu bạn đeo kính, hãy đảm bảo rằng kính của bạn được điều chỉnh đúng với tình trạng mắt. Việc đeo không đúng mắt kính có thể gây mỏi mắt và khi kết hợp với việc sử dụng máy tính quá nhiều sẽ làm cho tình trạng của mắt ngày càng tồi tệ hơn. Hạn chế đeo kính áp tròng vì điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt.

Quy tắc “20-20-20”

Ngoài thời gian làm việc liên tục, bạn cũng cần dành thời gian để đôi mắt được nghỉ ngơi. Hầu hết các chuyên gia khuyên nên thực hiện theo quy tắc 20-20-20, nghĩa là cứ sau 20 phút, hãy chuyển hướng tập trung sang một thứ cách đó 20 feet (tầm 6 mét) trong 20 giây. Bạn cũng có thể giải lao bằng cách rời khỏi bàn làm việc và đi ra ngoài trong vài phút để thư giãn đôi mắt.

Tăng kích thước phông chữ của văn bản

Nếu bạn nhận thấy mình đang nheo mắt để cố đọc văn bản trên màn hình máy tính thì hãy tăng kích thước phông chữ lên. Điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho mắt và ngăn ngừa cận thị. Bạn cũng có thể chọn một màn hình lớn hơn để kích thước phông chữ tăng một cách tự nhiên.

Chớp mắt nhiều hơn

Chớp mắt là những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt. Hành động này tạo ra độ ẩm tự nhiên giúp tự chăm sóc mắt. Tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử khác thì tần suất chớp mắt giảm đi so với thông thường. Vì vậy, hãy cố gắng chớp mắt trong khi ngồi trước màn hình máy tính để hạn chế tình trạng khô và nhức mỏi mắt.

Đảm bảo tư thế ngồi đúng

Khi ngồi trước máy tính, hãy đảm bảo rằng bạn đang ngồi thẳng, chân đặt phẳng trên sàn và nâng cổ tay lên một chút, thay vì đặt trên bàn phím. Màn hình làm việc nên được đặt ngay dưới đường nhìn tự nhiên của mắt. Việc ngồi thả người trên bàn phím có thể gây căng cơ ở lưng và vai, hạn chế lưu lượng máu đến mắt, từ đó gây ra các vấn đề về thị lực.


Nguyễn An H+ (Theo Gleneagles)