Những thực phẩm gây hại cho men răng cha mẹ nên chú ý khi cho trẻ ăn

Kẹo dẻo

Cha mẹ nên hạn chế cho con ăn kẹo

Những chiếc kẹo dẻo màu sắc rực rỡ, hương vị ngọt ngào thường được trẻ nhỏ yêu thích. Tuy nhiên, kẹo dẻo lại đứng đầu danh sách những thực phẩm gây hại cho men răng của trẻ. Vì chúng thường khá mềm, dễ nhai nên khi bé ăn có thể bám vào các khẽ răng hay trên bề mặt răng trong khoảng thời gian dài. Ngoài ra, kẹo dẻo có nhiều đường không chỉ có hại cho răng của trẻ mà còn có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, cha mẹ cần hạn chế và hết sức lưu ý vệ sinh răng miệng cho con sau khi ăn kẹo.

Trái cây họ cam quýt

Trong các loại trái như cam, quýt, chanh, bưởi… giàu vitamin C rất tốt cho sức đề kháng của trẻ. Tuy nhiên, những loại trái cây này có tính acid có thể ăn mòn men răng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Men răng của trẻ bị ăn mòn dẫn tới tình trạng mẻ răng, vỡ răng. Chính vì vậy, khi cho con những loại trái cây này xong mẹ nên cho bé uống nước, hoặc đi đánh răng để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, khoai tây chiên, mì ống… mẹ nên cho trẻ ăn với lượng vừa đủ. Sau khi cho trẻ ăn nếu không được vệ sinh nhanh chóng, chúng có thể chuyển hóa thành đường khi mắc kẹt giữa các kẽ răng, gây hại cho men răng của trẻ.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô thường chứa hàm lượng đường cao

Thông thường, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng những trái cây sấy khô là lựa chọn tốt vì chúng chứa nhiều vitamin. Tuy nhiên, họ lại ít để ý rằng hàm lượng đường cao ở những loại trái cây sấy khô nếu ăn nhiều sẽ rất có hại cho răng của trẻ. Trái cây sấy khô như nho khô có nguy cơ cao gây hại răng của trẻ vì có độ dính cao, dễ mắc kẹt trong các kẽ răng. Do đó, vi khuẩn sống lâu nhờ lượng đường này, từ đó dễ gây sâu răng.

Nước ngọt có gas

Nhiều trẻ em thích uống nước ngọt có gas. Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống thường xuyên chúng có thể làm ố răng và ăn mòn men răng của trẻ. Thỉnh thoảng uống và đánh răng sau đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến men răng của trẻ, nhưng sẽ tốt hơn nếu cho trẻ uống đồ uống lành mạnh thay vì nước ngọt có gas.


Nguyễn An H+