Rau bina dù tốt cho sức khỏe nhưng tránh lạm dụng



Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần tránh ăn quá nhiều rau bina


8 loại rau quả giàu vitamin C tốt cho sức khỏe


Ăn trái cây và rau củ màu trắng có thể giảm 52% nguy cơ đột quỵ?


5 cách kết hợp nước ép rau quả tốt cho hệ tiêu hóa


6 chất kháng dinh dưỡng trong đậu, ngũ cốc và rau


Lợi ích sức khỏe của rau bina

Trong rau bina có nhiều các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, D, E, K và các khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe như magie, acid béo thực vật và omega-3. Đây đều là những chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, rau bina còn có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như hạn chế béo phì, bảo vệ tim mạch, đái tháo đường

Ăn rau bina giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường bởi chất acid folic được tìm thấy trong loại rau này. Chất này có cơ chế giống như chất chống oxy hóa, từ đó hạn chế nguy cơ tăng lượng đường huyết đồng thời tăng độ nhạy insulin. Do vậy rau bia bina rất tốt với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Dù tốt cho sức khỏe nhưng nên ăn rau bina vừa đủ lượng vì có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn

Dù tốt cho sức khỏe nhưng nên ăn rau bina vừa đủ lượng vì có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn



Hàm lượng kali trong rau bina khá dồi dào và có thể trung hòa muối trong cơ thể, nhờ vậy nguy cơ tăng huyết áp cũng được hạn chế tối đa. Thêm vào đó folate trong rau bina cũng giúp thư giãn cơ thể, áp lực lên thành mạch được, chỉ số huyết áp ổn định.

Rau bina cũng là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Nhờ đó mà một số hội chứng như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư gan… có thể được hạn chế tối đa.

Ăn qua nhiều rau bina, chyện gì xảy ra?

Không thể phủ nhận rau bina rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều loại rau này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Rau bina có chứa acid oxalic – một hợp chất tự nhiên có trong thực vật. Tuy nhiên, Khi lượng hợp chất này trong cơ thể vượt quá mức bình thường, nó bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng cơ thể hấp thụ các khoáng chất khác. Acid oxalic liên kết với kẽm, magie và calci có thể dẫn đến thiếu khoáng chất.

Dị ứng: Lá rau xanh có chứa histamine, một chất hóa học được tìm thấy trong một số tế bào của cơ thể có thể gây ra tác dụng dị ứng nhẹ trong một số trường hợp.

Nguy cơ mắc sỏi thận: Do hàm lượng acid oxalic có trong rau bina rất cao nên ăn quá nhiều loại rau này có thể dẫn đến việc hình thành calci oxalat, gây ra sỏi thận. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều rau bina sẽ làm cơ thể bài tiết quá nhiều oxalat qua nước tiểu, dẫn đến tình trạng hyperoxal niệu.

Bị đầy hơi: Ăn nhiều rau chân vịt có thể bị đầy hơi và chuột rút. Rau bina rất giàu chất xơ, vì vậy cơ thể không thể chuyển hóa hết một lượng lớn rau bina cùng lúc mà cần thời gian để tiêu hóa. Do đó khi ăn quá nhiều rau bina sẽ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và sốt.

Những ai nên cẩn thận khi ăn rau bina?

Người tiền sử bị sỏi thận: Khi có quá nhiều acid oxalic trong cơ thể do ăn nhiều rau bina, cơ thể chúng ta sẽ khó đào thải nó ra khỏi cơ thể. Nó dẫn đến sự tích tụ của sỏi calci oxalat trong thận, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Người đang bị các vấn đề về khớp: Cùng với acid oxalic, rau bina cũng rất giàu purine, một loại hợp chất. Hai hợp chất này kết hợp với nhau có thể gây ra bệnh gout, một loại viêm khớp. Đối với những người đang bị đau khớp, sưng và viêm, ăn quá nhiều rau bina có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Người đang sử dụng các loại thuốc làm loãng máu: Là một nguồn giàu vitamin K nên rau bina có thể phản ứng với thuốc chống đông máu, được sử dụng với mục đích làm loãng máu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các yếu tố đông máu khác có trong máu.


Nguyễn An (Theo Times of India)