Tác dụng của biotin với mái tóc, cách bổ sung biotin qua thực phẩm?

Vitamin B7 (còn gọi là vitamin H, biotin) tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể. Đây cũng là vi chất cần thiết cho sự phát triển của tóc, móng và da. Biotin có thể hỗ trợ cơ thể sản xuất keratinlớp sừng cấu tạo nên móng tay và tóc, đồng thời kiểm soát bã nhờn trên da đầu.

Thanh thiếu niên và người trưởng thành có nhu cầu biotin hàng ngày ở khoảng 30mcg (microgram). Tình trạng thiếu hụt vitamin B7 khá hiếm, tuy nhiên, người có chế độ dinh dưỡng kém (đặc biệt trong giai đoạn mang thai và cho con bú) có thể thiếu hụt vitamin này. Một số bệnh lý đường tiêu hóa, sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thu biotin của cơ thể.

Tình trạng thiếu hụt vitamin B7 sẽ gây ra các triệu chứng như khô da, viêm da tiết bã nhờn, rụng tóc, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, lo âu… Khi đó, người bệnh cần được bác sỹ thăm khám và chỉ định bổ sung vitamin đường uống.

Tình trạng thiếu hụt vitamin B7 (biotin) có thể dẫn tới rụng tóc

Do đó, trước khi tìm đến thực phẩm chức năng bổ sung biotin, chế độ dinh dưỡng cân bằng, cung cấp đủ vitamin B7 sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe nói chung và mái tóc nói riêng.

Biotin có trong nguồn thực phẩm như thịt và cá, lòng đỏ trứng, sữa, rau quả… Lưu ý, biotin là vitamin tan trong nước, do đó, việc chế biến thực phẩm bằng cách luộc có thể ảnh hưởng đến hàm lượng biotin. Bạn có thể sử dụng các phương pháp chế biến khác như hấp, nấu canh, nấu soup.

Dưới đây là 10 thực phẩm với hàm lượng biotin cao, cần thiết cho mái tóc bóng khỏe:


Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)