Vì sao ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch?

Tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn, gây khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng tới quá trình làm việc, nghỉ ngơi và tác động đến sức khỏe con người.

Từ lâu, đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tai (thính giác), giấc ngủ, hành vi con người trong cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,…

Ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông – Ảnh minh họa

Các nhà chuyên môn chỉ ra rằng người dân sống ở đô thị thành phố, đặc biệt sống gần đường cao tốc, đường sắt, hay các khu phố có nhiều xe qua lại, gần nhà máy công xưởng thì tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn 15 – 20 lần so với vùng nông thôn. Ngoài ra, nếu nghe liên tục tiếng ồn ở mức lớn hơn 70dB (đề xi ben – đơn vị đo cường độ âm thanh) có thể tăng nguy cơ bệnh nhồi máu cơ tim, nguyên nhân dẫn đến đột tử.

Một số nghiên cứu gần đây tiếp tục chứng minh việc tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn môi trường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim. Điển hình, trong một nghiên cứu năm 2018 đã điều tra dữ liệu sức khỏe của hơn một triệu người ở Đức cho thấy, những người sống gần Sân bay Frankfurt (Đức) có nguy cơ đột quỵ cao hơn 7% so với những người sống trong các khu vực yên tĩnh hơn.

Tại sao tiếng ồn ảnh hưởng đến tim mạch?

Tiếng ồn khiến cơ thể tăng tiết cathecholamin, cortison, serotonin… Những chất này tham gia việc điều phối mọi hoạt động cân bằng của cơ thể, trong đó có hoạt động của tim. Khi thay đổi nồng độ các chất này khiến cho nhịp tim nhanh, tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, tiếng ồn còn khiến cho bạn cảm thấy căng thẳng (stress), đồng thời ảnh hưởng đến giấc ngủ và dẫn đến thiếu ngủ thường xuyên. Đây cũng là những yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp, rối loạn hoạt động của tim.

Cách phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn thế nào?

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), sự ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe con người được xếp thứ 2, sau bụi. WHO khuyến cáo tiếng ồn trung bình không vượt quá 40dB tại các khu vực dân cư vào ban đêm để phòng tránh tác động đến sức khỏe.

Để phòng tránh tác hại của tiếng ồn, trước tiên, bạn cần ý thức được các mối nguy cơ thực sự của tiếng ồn tác động đến sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Cách tốt nhất tự bảo vệ bản thân khỏi tiếng ồn:

– Hạn chế nghe nhạc với mức âm thanh lớn

– Dùng nút hoặc hai tay bịt tai khi gặp tiếng ồn quá lớn

– Đề nghị giảm âm thanh tại các nơi công cộng như nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…

– Dùng mũ chống ồn nếu phải lao động ở môi trường có tiếng ồn cao.


Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)